Ngày nay nhu cầu thiết kế website của các doanh nghiệp, cũng như các shop online ngày càng tăng, các đơn vị thiết kế do đó cũng tăng theo, dẫn đến việc xây dựng website dễ xảy ra nhiều lỗ hổng do các bên chưa thực sự nắm được quy trình thiết kế website chuyên nghiệp. SNH xin chia sẻ 1 số vấn đề liên quan đến website mà chúng tôi đã có được sau nhiều năm kinh nghiệm cho những ai đã và đang có ý định xây dựng thương hiệu online cho mình.
Mức giá cho 1 website?
1. Nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch về giá
Điều đầu tiên mà đa số các bạn có nhu cầu làm website quan tâm, là chi phí phải bỏ ra để xây dựng website. Dù bạn có tìm hiểu qua nhiều diễn đàn thảo luận, thì cái kết cuối cùng cũng vẫn là sự chênh lệch về mức giá cho cùng 1 website: có chỗ đưa ra giá rất cao, song cũng có chỗ lại đưa ra mức giá rất thấp. Như vậy, đâu mới là chính xác?
Xin trả lời, mỗi nhà phát triển khi đưa ra mức giá, đều có những lý do xác đáng của họ, và mức giá của họ đưa ra khá phù hợp với những gì mà họ cung cấp, bởi họ không nắm rõ được cái mà bạn thật sự cần, qua những thông tin rất chung chung như: “Anh muốn làm 1 website giống như trang XYZ này, em xem thử rồi báo giá cho anh.” Cái mà bạn cần ở đây, không phải xác định về giá cả, mà phải xác định thật chính xác nhu cầu của mình về website đó: website để bán hàng hay website giới thiệu thông tin doanh nghiệp, sản phẩm gồm những thuộc tính gì, phân mục sản phẩm thế nào…
Càng đưa ra được thông tin chi tiết, bạn sẽ càng nhận được báo giá chính xác. Dựa vào yêu cầu cụ thể của bạn, các nhà phát triển website sẽ lựa chọn nền tảng ban đầu cho hợp lý và tiết kiệm chi phí nhất có thể.
2. Như thế nào là 1 website chuẩn
Website được gọi là chuẩn, trước hết nó phải thỏa những nhu cầu cơ bản của bạn. Thí dụ website về bán hàng thì phải đăng được thông tin sản phẩm, khách truy cập cũng có thể xem được sản phẩm mà bạn đăng tải.
Ngoài ra, website chuẩn còn phải mang tính tiện dụng: bạn không phải di chuyển quá nhiều trang, chỉnh nhiều thao tác để chỉ đăng 1 sản phẩm. Càng ít thao tác thì càng tiện dụng, lấy thí dụ nếu tạo 1 sản phẩm mà bạn phải thực hiện dư thừa 2 thao tác, thì với catalogue có 1000 sản phẩm, bạn sẽ phải thực hiện thêm tới 2000 thao tác.
website chuẩn phải thật sự tiện dụng
1 điều dễ thấy nữa ở những website chuẩn, là tính thẩm mỹ. Khách truy cập dễ dàng bị thu hút bởi những website có giao diện đẹp, hiển nhiên là ai cũng muốn thiết kế website đẹp, tuy vậy nhưng khái niệm đẹp của mỗi người là khác nhau, và ở từng thời điểm nó cũng khác nhau. Xu hướng website hiện nay trên thế giới là giao diện đơn giản, sang trọng và tinh tế, như vậy nó sẽ dễ dàng làm cho khách truy cập tập trung hơn với nội dung mà bạn muốn đăng tải.
Bên cạnh đó, chuẩn SEO cũng là 1 yếu tố lớn để đánh giá 1 website. Bất kỳ ai biết về SEO cũng đều hiểu tầm quan trọng của việc tối ưu hóa SEO onsite khi tiến hành lập trình. Càng tích hợp tốt thì website của bạn càng đạt chuẩn SEO cao, sẵn sàng đưa website của bạn lên top của những công cụ search như google.
Cuối cùng là hiệu năng của website. Dù cho website của bạn đẹp và độc đáo đến đâu, khách truy cập cũng sẽ khó mà kiên nhẫn đợi nếu nó load lên mất hơn 5 giây, thay vào đó người ta sẽ click ngay sang 1 trang khác và thế là bạn bị mất khách hàng đó. Tốc độ truy cập sẽ phần nào ảnh hưởng đến hiệu suất bán hàng của bạn.
Các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình thiết kế website
1. Các đơn vị thiết kế & sự khác biệt
Việt Nam là 1 trong những nước có ngành công nghệ thông tin phát triển với tốc độ tăng trưởng cao. Do đó các đơn vị thiết kế website cũng sẽ nhiều và đa dạng về thành phần, từ những công ty quy mô lớn, đến các doanh nghiệp nhỏ, và cả những cá nhân như freelancer, sinh viên cũng có thể nhận dự án về làm.
Sự khác biệt giữa những đơn vị thiết kế này, trước hết là về trình độ chuyên môn kỹ thuật. Có rất nhiều nền tảng để phát triển website, và mỗi đơn vị có thể chuyên 1 hoặc nhiều nền tảng đó. Tất nhiên mỗi nền tảng đều có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau.Thí dụ, để làm 1 website về blog cá nhân, nên dùng các CMS của php như wordpress, vì nó gần như thỏa các yêu cầu cơ bản của blog. Để làm một website chuyên bán hàng, có thể dùng magento, còn để làm 1 hệ thống riêng biệt, người ta thường dùng framework rồi thiết kế lại toàn bộ. Nhà phát triển web tốt, phải là người có thể chọn ra nền tảng nào sẽ được sử dụng cho từng project sao cho thích hợp nhất.
Tuy nhiên điểm khác biệt lớn nhất giữa các đơn vị thiết kế website không phải là về vấn đề kỹ thuật, mà là kinh nghiệm làm việc với khách hàng, những người có nhu cầu xây dựng thương hiệu trên mảnh đất online. Khách hàng thì cũng có rất nhiều dạng, từ những doanh nghiệp có trình độ, hiểu biết về công nghệ, đến những cá nhân ít tiếp xúc với internet…. Những đơn vị thiết kế tốt, phải có thể chủ động nắm bắt chính xác nhu cầu của khách hàng, tránh vẽ vời dư thừa gây tốn chi phí không cần thiết. Bên cạnh đó, vấn đề hỗ trợ khách hàng sau khi website hoàn thành cũng là điều đáng chú ý. Đây cũng là điểm sẽ có nguy cơ rủi ro cao, sẽ được đề cập ở phần bên dưới.
2. Những rủi ro và cách phòng tránh
Có rất nhiều trường hợp, sau khi website hoàn thành nhưng bên khách hàng sử dụng không hài lòng, họ cho là khó sử dụng, là không đẹp (dù họ đã duyệt bản thiết kế từ trước), hay là “khác với website mà anh từng quản trị”! Đây là vấn đề khá nan giải đối với các nhà phát triển website, dù đội ngũ kỹ thuật của họ có chuyên môn cao thế nào đi nữa thì với những vấn đề này từ khách hàng, họ sẽ khó có thể giải quyết triệt để.
Ngoài ra, bản thân website là một sản phẩm công nghệ, do đó nó khó tránh khỏi những lỗi có thể phát sinh sau này. Đến 1 ngày nọ, giao diện trên web bị lệch bố cục, hoặc nghiêm trọng hơn, website của bạn không truy cập được nữa… Tất cả đều có thể xảy ra, và nó cũng không phải là vấn đề quá lớn, chỉ mất vài phút cho đến vài giờ để tìm ra nguyên nhân và khắc phục nó. Tuy nhiên, nếu bạn chọn những nhóm phát triển website không uy tín, hay những cá nhân như sinh viên, chắc chắn rằng bạn sẽ rất khó để nhờ họ khắc phục, hoặc sẽ chờ rất lâu, hoặc cá biệt có những đơn vị sau khi hoàn thành dự án và nhận được tiền thì gần như biến mất!!! Câu nói “tiền nào của nấy” trong trường hợp này là hoàn toàn chính xác. Chi phí bạn bỏ ra để đầu tư website có thể sẽ thấp hơn, nhưng cái dịch vụ mà bạn được chăm sóc sau này sẽ gần như bằng 0. Điều này cũng dễ thấy ở 1 số dịch vụ khác, như mua 1 món hàng ngoài chợ thường rẻ hơn nhiều so với mua ở cửa hàng, lý do là nó không có bất cứ sự bảo hành hay bảo đảm nào.
Tất nhiên, dù cho 1 website được lập trình ban đầu tốt đến đâu, kỹ thuật viên kinh nghiệm đến đâu, có thể bảo đảm sản phẩm của họ không có lỗi đi nữa, thì đôi khi sau này cũng cần phải thay đổi lại giao diện: do chính bạn cảm thấy giao diện không hợp thời nữa, hay do các sự kiện đặc biệt nên bạn muốn thay đổi background cho trang web, như tuyết rơi mùa Noel, pháo nổ ngày năm mới…. Bạn sẽ không vì điều đó mà làm lại cả trang web phải không. Nếu ban đầu bạn chịu bỏ ra 1 chi phí kha khá để làm việc với 1 công ty thiết kế website uy tín, thì lúc này bạn chỉ cần bỏ thêm 1 khoản nhỏ, và sẽ mất rất ít thời gian để hoàn thành, bởi ngay từ ban đầu họ đã đưa ra cấu trúc website hợp lý, dễ dàng tinh chỉnh và thay đổi về sau.
Bài viết này không chỉ trích đối với các đơn vị thiết kế website giá rẻ, sự lựa chọn ở chính bạn – những người có nhu cầu lập website. Để không gặp phải các rủi ro có thể xảy ra như trên, bạn nên chọn cho mình 1 nhà phát triển uy tín và tận tâm, đó cũng là cách phòng tránh tốt nhất.