1 số doanh nghiệp có nhu cầu làm website, họ liên hệ với các công ty thiết kế website và đưa ra 1 yêu cầu chung chung rất mơ hồ, điển hình như: tôi cần thiết kế website giống như trang ABC này, và sau đó chỉ nêu ra ngành nghề hoạt động của họ, rồi yêu cầu demo mà không cung cấp bất cứ tài liệu hay nội dung nào. Việc này vô tình gây khó khăn cho nhà thiết kế, dẫn đến bản demo đôi khi không đúng mong đợi và mất nhiều thời gian của đôi bên. Thật ra việc chuẩn bị nội dung cần thiết trước khi thiết kế website là vô cùng hữu ích cho doanh nghiệp. Hãy cùng điểm qua những lợi ích mà nó mang lại:
Tầm quan trọng của việc chuẩn bị nội dung cần thiết trước khi thiết kế website
Điều đầu tiên như đã nêu trên, với nội dung chi tiết và phân mục rõ ràng, trước hết bạn đã giúp cho các đơn vị thiết kế website dễ dàng hình dung đúng yêu cầu của bạn. Nhờ đó họ nhanh chóng đưa ra các bản demo như bạn mong đợi, và hoàn thành dự án của bạn sớm nhất có thể, giúp tiết kiệm thời gian cho 2 bên và bạn cũng có thể chạy dự án đúng thời điểm mà bạn đã lên kế hoạch. Bạn cũng biết thời gian trong kinh doanh mang tính chiến lược như thế nào rồi đấy.
Hơn nữa, khi viết ra các nội dung cần thiết ấy, cũng chính là lúc bạn đang rà soát lại toàn bộ quy trình về ngành nghề dịch vụ, sản phẩm của mình, từ lúc bắt đầu tiếp nhận khách hàng, cho đến lúc thanh toán nghiệm thu. Biết đâu trong quá trình rà soát ấy bạn sẽ vô tình thấy được 1 vài lỗ hổng, hoặc may mắn hơn bạn nhìn ra cả 1 cơ hội phát triển to lớn từ đó.
Quan trọng hơn cả là về phía khách hàng của bạn, những người sau này sẽ vào website đó và quyết định xem có liên hệ tới bạn hay không. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bên cạnh chất lượng và giá cả của doanh nghiệp bạn, nó còn phụ thuộc vào những nội dung cần thiết mà họ tìm thấy từ website của bạn. Sự chuyên nghiệp của bạn chính là được thể hiện dưới những nội dung trên website mà bạn đã phải mất nhiều năm kinh nghiệm mới có thể viết lên được đấy.
Bí quyết chuẩn bị nội dung cần thiết trước khi thiết kế website
Những định hướng ban đầu để thiết kế website sẽ làm tốn khá nhiều thời gian nhưng xây dựng được nền tảng lòng tin lâu dài cho khách hàng. Việc chuẩn bị nội dung cần thiết ấy bao gồm:
Liệt kê tất cả nhóm dịch vụ/ sản phẩm của mình, đây là điều hiển nhiên và khá dễ dàng, chỉ thêm 1 lưu ý nhỏ là hãy liệt kê luôn những sản phẩm trong tương lai gần, cái mà bạn đã định hướng đến, tuy chưa triển khai lên website nhưng ít nhất nó sẽ giúp cho bạn phân nhóm sản phẩm rõ hơn.
Liệt kê tất cả các giá trị, lợi ích mà sản phẩm/ dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng. Đây là yếu tố quyết định, hãy cố gắng liệt kê càng nhiều mục trong phần này càng tốt.
Nêu ra quá trình hình thành và kinh nghiệm của bạn trong lĩnh vực này. Có nhiều doanh nghiệp bỏ qua phần này khi chuẩn bị nội dung cần thiết trước khi thiết kế website, và họ đã bỏ lỡ cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, bởi mục này góp phần tạo dựng lòng tin từ phía khách hàng.
Đưa ra những thông tin liên hệ: số điện thoại, email,… giúp khách hàng dễ dàng trao đổi với bạn khi họ đã có ý định hợp tác.
Hy vọng sau khi quá trình chuẩn bị nội dung cần thiết trước khi thiết kế website, bạn sẽ có 1 website hoàn hảo như mong đợi và phát triển thương hiệu của mình từ đó.