Với vai trò người quản lý, bạn vẫn luôn trăn trở hàng đêm và không lý giải được tại sao doanh nghiệp của mình vẫn chậm phát triển như thế. Mặc dù bạn đã làm mọi thứ đúng quy trình, có chất lượng sản phẩm tốt, có đội ngũ nhân viên giỏi…
Đi tìm lý do khiến doanh nghiệp chậm phát triển
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình trong công việc, cũng như chất lượng sản phẩm tốt, chưa hẳn đã có thể giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển tốt. Tất nhiên không ai có thể phủ nhận sự cần thiết của con người và chất lượng hàng hóa, nhưng dù cho chất lượng tốt đến mấy, tay nghề cứng ra sao đi nữa thì cũng chỉ để “cất trong kho” nếu không được đem ra sử dụng.
Xét trên phương diện thực tế, 2 yếu tốt trên không phải là lợi nhuận, mà ngược lại bạn – người quản lý doanh nghiệp sẽ phải bỏ tiền ra để duy trì những yếu tố đó. Chính khách hàng mới là người đem lại nguồn lợi cho bạn, khách hàng là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự phát triển của doanh nghiệp. Nói tóm lại, việc cần thiết nhất của bạn – người chủ doanh nghiệp – là phải làm sao để kiếm được thật nhiều khách hàng.
Đầu tư nhiều hơn cho marketing
Sai lầm của rất nhiều doanh nghiệp chậm phát triển là không đầu tư, hoặc đầu tư rất ít vào khâu marketing. Họ chỉ tập trung vào các yếu tố bên trong, thậm chí bỏ mặc luôn cả việc xây dựng hình ảnh thương hiệu. Hãy nghĩ khác đi 1 chút nhé, nếu bạn marketing tốt, luôn có nhiều khách hàng tiềm năng mới và liên hệ đều đặn, thì khi đó bạn hoàn toàn có cơ sở để có thể thuê những nhân viên tốt hơn, tìm những nguồn cung ứng sản phẩm tốt hơn, bạn cũng có thể thay đổi lại mọi yếu tố bên trong, hoặc thậm chí sang bớt khách hàng sang cho những đối tác, thậm chí là đối thủ của bạn nữa.
Hãy dành ra vài phút để nhìn lại tổng thể quy trình của doanh nghiệp, tính toán xem bạn đã đầu tư những gì cho marketing? Hình ảnh thương hiệu của bạn trong mắt khách hàng như thế nào? Những khách hàng hiện tại mà bạn có được đến từ đâu? Và họ có trở thành khách hàng thường xuyên hay không?
Mô hình chuẩn của những doanh nghiệp thành công, là họ tập trung cho việc marketing hơn cả xây dựng hệ thống phòng ban, nhân viên. Tuy nhiên phải marketing thế nào cho hiệu quả thì đó lại là cả 1 vấn đề không đơn giản.
Chiến lược marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp phát triển
Việc đầu tiên cần làm là xác định đối tượng khách hàng. Bạn phải nắm bắt chính xác đối tượng khách hàng của mình là ai, thuộc ngành nghề nào, cấp bậc xã hội, giới tính, độ tuổi, nhu cầu của họ là gì… 1 khi đã hiểu chính xác nhu cầu của khách hàng, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận họ.
Lên kế hoạch tiếp cận với khách hàng. Tiếp cận ở đây không có nghĩa là nhân viên tiếp thị phải đến tận nơi và chào mời/thuyết phục họ. Ngày nay chúng ta có rất nhiều kênh marketing online phổ biến, mất ít công sức hơn và độ phủ cũng rộng hơn. Tuy nhiên những kênh này cũng đăng tải rất nhiều thương hiệu của những doanh nghiệp khác nữa. Vì vậy để thu hút sự chú ý của khách hàng về cho mình, đòi hỏi bài viết marketing của bạn phải thật nổi bật. Ngoài ra bộ nhận diện thương hiệu của bạn cũng phải ấn tượng, điều đó khiến khách hàng nhớ đến và dễ dàng nhận ra bạn khi gặp lại.
Việc bạn chọn kênh truyền thông nào không quan trọng bằng cách bạn PR sản phẩm và tên thương hiệu của mình ra sao. Nhìn chung tình trạng marketing online hiện giờ tuy đông về số lượng nhưng lại thiếu về chất lượng, nhiều giải pháp nhưng thiếu tính nghiên cứu sâu. Ví dụ đơn giản thế này: Nếu bạn viết 1 bài PR bình thường, bạn đăng quảng cáo cho 100 người đọc được nó, và chỉ có 100 người biết đến bạn. Nhưng nếu bạn viết 1 bài PR sáng tạo đầy hấp dẫn, thì 100 người kia sẽ chia sẻ nội dung đó cho 1000 người, và họ lại tiếp tục chia sẻ thêm cho rất nhiều người khác nữa… Như vậy khả năng tiếp cận nhiều khách hàng từ bài viết đó sẽ rất cao với chi phí thấp. [Dịch vụ thiết kế catalogue chuyên nghiệp tại SNH]
Website cũng là 1 công cụ hữu ích, nó là điểm đích của tất cả các hoạt động marketing online của bạn, là nơi mà khách hàng online sẽ dồn về. Hãy biến nó thành văn phòng đại diện của doanh nghiệp trên mảnh đất online màu mỡ. Hãy chắc chắn là bạn sẽ không thiết kế sơ xài văn phòng của mình chứ? Tất nhiên đối với 1 người kinh doanh không phải ai cũng am hiểu về các vấn đề về website hay kỹ thuật, do đó bạn cũng nên tìm hiểu sơ lược về hiện trạng các vấn đề thiết kế website hiện nay trước khi quyết định đầu tư vào nó.