Có bao giờ bạn tự hỏi: liệu hình ảnh thương hiệu của mình trong mắt khách hàng là như thế nào? Khách hàng tìm đến bạn do có chủ đích, do tình cờ hay lý do nào khác? Và liệu những khách hàng đang sử dụng dịch vụ/ sản phẩm của mình, họ sẽ quay trở lại và trở thành 1 khách hàng lâu dài hay không?
Xác định lại hình ảnh thương hiệu của bạn trong mắt khách hàng
Nếu bạn chưa bao giờ nghĩ đến những vấn đề trên, thì giờ chính là lúc bạn cần phải xác định lại hình ảnh thương hiệu của bạn trong mắt khách hàng rồi đấy. Hãy chắc chắn rằng những chiến dịch marketing của bạn thực sự hiệu quả và đến được với đông đảo khách hàng tiềm năng. Yếu tố hiệu quả được đề cập ở đây không hẳn là khiến khách hàng liên hệ ngay và sử dụng sản phẩm của bạn, mà là ở mức độ khách hàng có ấn tượng tốt với hình ảnh thương hiệu bạn đã tạo dựng trong chiến dịch đó.
Theo 1 cuộc nghiên cứu gần đây, người tiêu dùng sẽ ít khi thay đổi quan niệm về 1 sản phẩm/ dịch vụ khi xem quảng cáo, điều này là hoàn toàn bình thường, cái mà họ sẽ thay đổi là nhận thức về hình ảnh thương hiệu. Bởi khách hàng thường sẽ không chấp nhận ngay những thông tin trong quảng cáo của bạn, cùng lắm họ chỉ tin 1 phần và phần còn lại họ luôn muốn được tự kiểm chứng. Nhưng những hình ảnh thương hiệu và ấn tượng về chúng thì sẽ luôn được họ ghi nhận. Lấy 1 ví dụ đơn giản để dễ hình dung: có rất nhiều người thích sử dụng iphone, và cũng có 1 phần có sở thích ngược lại, tuy nhiên cả 2 nhóm này đều dễ dàng nhận ra hình ảnh thương hiệu của Apple qua trái táo khuyết.
Đầu tư vào việc nâng cao hình ảnh thương hiệu
Nếu bạn tự tin rằng hình ảnh thương hiệu của mình đã quá tốt trong mắt mọi người, xin chúc mừng bạn. Còn nếu chưa rõ, hãy thử khảo sát điều đó. Bạn có thể khảo sát trên những người bạn, người thân của mình, sử dụng những ấn phẩm của bộ nhận diện thương hiệu như logo, namecard, profile,… của doanh nghiệp mình và những đối thủ khác. Đưa chúng cho những người được khảo sát và nhờ họ tìm ra những ấn phẩm nào đem lại ấn tượng cho họ. Bằng kết quả khảo sát đó, bạn có thể thấy được thứ hạng của mình trước các đối thủ cạnh tranh, cũng như ghi nhận những điểm yếu, điểm mạnh trong hệ thống nhận diện thương hiệu của mình.
Sau khi có được những ý kiến khách quan của mọi người, hãy đầu tư nghiêm túc vào việc xây dựng lại thương hiệu. Nên nhớ rằng việc đầu tư vào xây dựng hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng là 1 đầu tư lâu dài và khôn ngoan. Đừng ngại việc thay đổi sẽ tốn nhiều thời gian và chi phí, hãy nghĩ đến những khách hàng tiềm năng mà bạn có thể kiếm được trong tương lai xa. Cũng đừng ngại những phiền phức sau khi thay đổi, hãy nhìn vào những thương hiệu lớn như google, mircosoft,… họ cũng đã trải qua nhiều đợt thay đổi hình ảnh thương hiệu của mình, thậm chí cả thiết kế logo mới.
Giữ cho hình ảnh thương hiệu luôn đẹp trước mắt khách hàng
Việc xây dựng đã khó, việc giữ gìn sẽ lại càng khó hơn. Bạn có thể quảng cáo rất thuyết phục qua những kênh quảng cáo online lẫn offline, nhưng việc có thu được lợi nhuận thực sự từ nó hay không còn phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm mà bạn mang lại cho khách hàng. Tương tự, nếu bạn làm cho khách hàng chú ý đến thương hiệu của bạn bằng những biện pháp tiêu cực, hoặc sai sự thật, thì chỉ sau đó 1 thời gian ngắn, hình ảnh thương hiệu của bạn càng trở nên xấu đi và rất rất khó để lấy lại hình ảnh và uy tín cho mình. Do đó hãy chắc chắn rằng hãy xây dựng thương hiệu bằng 1 hình ảnh đẹp trong lòng khách hàng.