Không ít doanh nghiệp vẫn lầm tưởng những điều sau đây sẽ đem lại một profile hiệu quả và chất lượng. Tuy nhiên, đó lại là những sai lầm khi thiết kế profile, nên tránh ngay từ ban đầu:
Dưới đây là 6 sai lầm khi thiết kế profile mà các doanh nghiệp nên tránh vi phạm:
- Đừng quá tham chữ: Profile là hồ sơ năng lực về công ty. Nhưng không phải vì thế mà bạn bưng bê hết những nội dung để ca ngợi thành tích của doanh nghiệp mình. Bạn nên chọn lọc ra những ý chính kèm theo hình ảnh “mắt thấy tai nghe” để khách hàng đối chiếu. Thiết kế profile tối đa khoảng 20 trang là tiêu chuẩn đạt chất lượng cho những gì doanh nghiệp muốn thể hiện.
- Đừng lạm dụng hình ảnh quá nhiều: Sử dụng hình ảnh để ghi điểm cho phần nội dung của profile là điều chính đáng. Việc chèn quá nhiều hình ảnh sẽ gây ra hiệu ứng “rối mắt” và làm phân tâm cảm giác khi khách hàng lựa chọn sản phẩm.
- Tiết kiệm giấy: Nếu đã tính toán và định sẵn nội dung profile trong vòng 20 trang thì đừng nên tiết kiệm tiền mà rút ngắn nội dung. Để cuốn profile hoàn hảo phải đảm bảo diện tích cho từng trang, sắp xếp bố cục, dàn trải nội dung và hình ảnh cho hợp lý.
- Đừng tham màu: Ngoài màu chủ đạo làm nên thương hiệu sản phẩm, bạn nên kết hợp với một hoặc hai màu để phối hợp một cách ăn ý. Tránh sử dụng nhiều màu để gây khó khăn cho khách hàng trong việc lựa chọn và giảm cảm hứng muốn xem những trang kế tiếp.
- Đừng ham rẻ: Nếu thiết kế profile với giá rẻ chắc chắn sẽ không đảm bảo chất lượng và mắc một số sai sót trong khi thiết kế và quá trình in ấn. Đây là điều khá dễ hiểu và chính xác với câu “tiền nào – của nấy”.
- Đừng tiếc công sức: Bạn nên bỏ thời gian để trao đổi – góp ý với công ty thiết kế profile khi họ muốn gặp bạn. Những chi tiết nhỏ có thể ảnh hưởng và làm gián đoạn công việc – chất lượng của doanh nghiệp.
Bí quyết thiết kế profile thành công và mang lại hiệu quả cao
Để thiết kế profile thành công, trước hết bạn cần phải hiểu được lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn đang theo đuổi. Ai sẽ là người quan tâm đến sản phẩm và họ có nhu cầu sử dụng sản phẩm ra sao? Hãy chú ý thực hiện các bước sau:
- Đọc kĩ, tỉ mỉ chi tiết các tài liệu – hồ sơ của doanh nghiệp trải qua trong quá trình hoạt động.
- Liệt kê các nguồn lực để làm nên thương hiệu đặc trưng của doanh nghiệp bạn và khác biệt so với các công ty cùng lĩnh vực.
- Tinh thần trung thực – uy tín để làm nên profile chuyên nghiệp, đẳng cấp và thuyết phục khách hàng vô điều kiện.
- Thiết kế profile phải đảm bảo về các mặt: Giới thiệu chung, bề dày lịch sử hình thành (số năm hoạt động và quy mô đang thực hiện diễn ra như thế nào?). Vai trò, sứ mệnh mà sản phẩm doanh nghiệp bạn đem đến khách hàng có giá trị tầm cỡ? Phải đưa ra được mục tiêu rõ ràng, ngắn gọn, đánh vào tâm lý người mua (tráng nói dài dòng, một cách chung chung khó hiểu). Những thành tích đạt được trong suốt thời gian hoạt đông, gắn bó trên thị trường.
- Thiết kế profile trong kinh doanh để thu hút đầu tư – ngân hàng: Nêu lên những ưu điểm tích cực mà doanh nghiệp muốn khách hàng hướng tới. Thiết kế profile phải tạo được sự tin tưởng, bao gồm nhiều yếu tố tác động: doanh thu, lợi nhuận, chiến lược phát triển trong tương lai.
- Thiết kế profile cho quảng cáo: ngắn gọn, dẫn dắt người đọc vào trọng tâm lĩnh vực mà doanh nghiệp cung cấp sản phẩm – dịch vụ. Liệt kê ra những thành công mà doanh nghiệp đạt được, đừng quên lưu lại địa chỉ và cách thức để khách hàng liên lạc.
- Thiết kế profile đấu thầu: tạo ấn tượng tích cực, hồ sơ công ty có tính thuyết phục cao, có quyền lực để khách hàng giao dự án cho doanh nghiệp. Cung cấp thông tin cần thiết mà khách hàng yêu cầu và đính kèm các tài liệu quan trọng của doanh nghiệp để tăng thêm phần uy tín – chất lượng.